วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

10 อันดับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคนรักสัตว์....


อยากรู้ว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้างที่เป็นเพื่อนรู้ใจ เพื่อนคลายเหงา รวมถึงเลี้ยงไว้ดูเพลิน ๆ ต้องตามไปดูกันครับ..  


10."ชินชิล่า (Chinchilla) 
 
ฟังชื่อแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเห็นหน้าตาน่ารักปุกปุยของมัน รับรองว่าอาจต้องอยากเลี้ยงเจ้า “ชินชิล่า” ตัวน้อยเป็นแน่ 
โดย “ชินชิล่า”เป็นสัตว์จำพวกฟันแทะมีขนอ่อนนิ่ม มีนิสัยขี้เล่น อยากรู้อยากเห็นชอบกระโดด กินอาหารน้อย และเพราะชินชิล่าเป็นสัตว์ 
จากเมืองหนาวฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงมันต้องเลี้ยงไว้ในห้องแอร์ สำหรับเสน่ห์ที่ทำให้หลาย ๆ คนพากันหลงรักเจ้าชินชิล่าก็น่าจะเป็นเพราะ 
ใบหน้าอันน่ารัก (คล้ายกับกระต่ายผสมหนู) กับขนปุกปุยอ่อนนุ่มเหมาะที่จะกอดและอุ้มเป็นที่สุด 



9."ชูการ์ ไกรเดอร์ (Suger Glider)" 
 
“ชูการ์ ไกรเดอร์” ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับคุณแน่ ๆ เพราะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในตระกูลจิงโจ้ชนิดนี้เป็นสัตว์สังคมอย่างเข้ม มันจึงต้องการ 
เพื่อนเล่นหรือพวกพ้องอยู่ด้วย (รวมถึงต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของ) มิฉะนั้นมันอาจจะเหงาและเครียด จนถึงขั้นป่วยและตายได้ นอกจาก 
นี้ “ชูการ์ ไกรเดอร์” ยังเป็นสัตว์ที่เอาแต่ใจตัวเอง อยากรู้อยากเห็นและต้องการอิสระในการวิ่งเล่น ฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าใจร้อน ก็ลองหาสัตว์อื่น 
เลี้ยงจะดีกว่านะครับ..
 


8."กระรอก (Squirrel) 
 
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัตว์ประเภทฟันแทะที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เลยหละครับ “กระรอก” สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ “กระรอกสวน” 
เนื่องจากเลี้ยงง่ายและมีนิสัยดุร้ายน้อยกว่ากระรอกสายพันธุ์อื่น ๆ สำหรับผู้ที่คิดจะเลี้ยงกระรอกต้องไม่กลัวที่จะถูกกัดหรือถูกเล็บข่วน (หากลืมตัด 
เล็บให้เค้า) ต้องไม่กลัวเลอะเพราะกระรอกชอบฉี่ยามที่มันไต่ตามตัวคุณ และที่สำคัญก็คือ ไม่กลัวบ้านพัง เพราะเจ้ากระรอกน้อยมีนิสัยชอบ 
แทะ หากคุณไม่มีเวลาดูแลมันรับรองว่า ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านต้องถูกแทะจนพังแน่
 


7."นก (Bird)" 

คนที่รู้ตัวว่าชื่นชอบการชมความงามและฟังเสียงเจื้อยแจ้วของสัตว์เลี้ยงมากกว่าที่จะไปจับจูงหรืออุ้มกอดอย่างสัตว์จำพวกสุนัขหรือกระต่าย 
คำตอบของคุณคือ “นก” โดยที่ได้รับความนิยมก็มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่เด่น ๆ ก็ได้แก่ นกหงส์หยก,นกเลิฟเบิร์ด,นกเขา,นกคีรีบูน,นกแก้ว 
นกขุนทอง,นกคอคคาเทล สำหรับนกหงส์หยกนั้นเนื่องจากเป็นนกที่ชอบแต่งตัวและรักสะอาด จึงควรมีกระจกไว้ให้นกแต่งขน และบางครั้งควร 
ที่จะใช้ฟร็อคฉีดน้ำเป็นฝอย ๆ ให้นกมาเล่นน้ำเพื่อทำความสะอาดขนด้วย
 


6."กระต่าย (Rabbit)" 
 
ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นสัตว์อ่อนแอและเปราะบางมาก ๆ จนอาจจะตายได้ตลอดเวลา แต่ความน่ารัก ตาวาว ขนปุกปุยของ “กระต่าย” ก็ยังทำให้ 
หลายคนเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนสำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่เลิฟกระต่ายเราขอแนะนำว่าควรหาพื้นที่นอกบ้านซึ่งมีอากาศถ่ายเทและไม่ร้อนให้เค้าอยู่ 
เพราะกระต่ายได้ชื่อว่าเป็นยอดนักขุด ฉะนั้นหากเลี้ยงไว้ในบ้านต้องทำใจว่ามันจะกัดแทะสิ่งของทุกอย่างจนเสียหาย นอกจากนี้ฉี่และอุนจิของ 
กระต่ายก็มีกลิ่นแรงและอาจจะเป็นแหล่งที่เพาะเชื้อโรคเป็นอย่างดีอีกด้วย
 


5."แฮมสเตอร์ (Hamster)" 
 
“แฮมสเตอร์” สัตว์จำพวกฟันแทะ (Rodent) ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเจ้าหนูแฮมสเตอร์จะตื่นขึ้นมาวิ่งเล่นวงล้อหรือกัด 
แทะสิ่งต่าง ๆ แล้วส่งเสียงดังนอกจากนี้หากคุณไม่ได้อยู่บ้านที่อากาศเย็นสบายถ่ายเท แนะนำว่าไม่ควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์เพราะเค้าเป็น 
สัตว์ไม่ชอบอากาศร้อนนะครับ
 


4."แกสบี้ (Guinea Pig)" 
 
ใครเคยรู้สึกยี้สัตว์จำพวกหนูขอบอกว่าถ้าได้เห็นความน่ารักของ “หนูแกสบี้” คุณจะต้องเปลี่ยนใจเลย โดยเจ้าแกสบี้ตัวน้อยมีชื่อภาษาอังกฤษ 
ว่า กินนี่พิก (Guinea Pig) หรือ เควี่ (Cave) เป็นสัตว์ฟันแทะที่ขี้ตื่นและตกใจได้ง่าย มีความไวต่อความเครียดสูง ฉะนั้นในการจับหรือการอุ้ม 
ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก แต่ถ้าแกสบี้ได้รับการอุ้มและจับอย่างถูกวิธี เค้าจะมีความสุขมากที่ได้อยู่ใกล้กับเจ้าของ สำหรับแกสบี้พันธุ์ที่ได้รับ 
ความนิยมมาก ๆ ในไทย คือ “อเมริกัน เพรูเวี่ยน” เป็นแกสบี้ขนยาวตรงทั้งตัว ปิดหน้าปิดตา น่ารักน่าเลี้ยงเลยทีเดียว 



3."ปลา (Fish)" 
 
แม้จะไม่สามารถนำมากอด และจับจูงวิ่งเล่นกับมันได้เหมือนกับเจ้าสัตว์เลี้ยงสี่ขาชนิดอื่น แต่เสน่ห์และความสวยงามเฉพาะตัวของ “ปลา” ก็ 
ดึงดูดใจให้สาว ๆ หลงรักเจ้าสัตว์น้ำได้ไม่ยาก ประมาณว่าได้ดูปลาสีสันสดใสที่แหวกว่ายไปมาเพลิน ๆ ก็หายเครียดแล้ว (อ้อ! อย่ามัวแต่ดูอย่าง 
เดียว ต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาด้วยนะ) สำหรับน้องปลาพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงไว้ในบ้านได้แก่ ปลาทอง,ปลาการ์ตูนส้มขาว (ถ้านึกไม่ออกก็เจ้านีโม่ 
ในการ์ตูนของดิสนีย์งัยครับ),ปลาหมอสี,ปลาคาร์พ,ปลาหางนกยูง ฯลฯ 



2."แมว (Cat) 
 
เรียกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมไม่แพ้สุนัขเลยทีเดียว เหตุผลสำคัญน่าจะเป็นเพราะนิสัยอ้อน ชอบคลอเคลียและช่างประจบของมัน นอก 
จากนี้ความรักอิสระของ “แมว” ยังถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ไม่มีเวลามากนักอีกด้วย โดยน้องเหมียวยอดฮิตที่เค้านิยมเลี้ยงมีหลากหลายสาย 
พันธุ์ที่อิมพอร์ตมาจากเมืองนอกเมืองนามาก็เช่น “เปร์เซีย หรือว่าจะเป็นน้องแมวพันธุ์ไทยแท้อย่าง “แมวสีสวาด” (แมวโคราช) รวมถึงที่โด่ง 
ดังไปทั่วโลกอย่าง “วิเชียรมาศ” ซึ่งชาวต่างประเทศที่รู้จักกันในนาม “แมวสยาม” (Siamese)
 


อันดับ1 สัตว์เลี้ยงแสนรักจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นั่นก็คือ 
สุนัข"Dog" นั่นเอง
 
 
ครองตำแหน่งนัมเบอร์วันได้ตลอดกาลสำหรับ “มะหมาสี่ขา” เพราะนอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาน่ารักน่าชัง แถมยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือก 
เลี้ยงได้ตามใจคุณ อาทิ ถ้าชอบขนาดเล็กกะทัดรัด ขนฟู ตากลมโตแป๋วแหวว ก็ต้อง ”ปอมเมอเรเนี่ยน” แต่ถ้าโปรดปรานเจ้าตูบตัวป้อม ตากลม ๆ 
โปน ๆ ใบหน้ายับย่นยูยี่ก็ต้องเลือก “ปั๊ก” เป็นต้น ซึ่งเจ้าน้องหมานี้ยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์และเลิฟเจ้าของมาก ๆ ฉะนั้นเพื่อนๆคนไหน 
อยากมีองครักษ์สี่ขาผู้แสนซื่อสัตย์เป็นของตัวเองสักตัว “สุนัข” คือคำตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น